รีวิวหนัง “Knock at the Cabin เสียงเคาะที่กระท่อม”

รีวิวหนัง "Knock at the Cabin เสียงเคาะที่กระท่อม" ดุดัน..ขมวดคิ้วกันออกมาทั้งโรง!

รีวิวหนัง “Knock at the Cabin เสียงเคาะที่กระท่อม” ดุดัน..ขมวดคิ้วกันออกมาทั้งโรง!

แน่นอนว่าชื่อของผู้กำกับ “เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน” กลายเป็นชื่อที่เรียกแขกและดึงดูดคอหนังเป็นแน่แท้อยู่แล้ว เพราะทุกคนน่าต้องสงสัยและคาดหวังว่าในผลงานของเขาว่าจะมีลูกเล่นอะไรออกมาให้ประหลาดใจกัน ซึ่งนำมาสู่ผลงานล่าสุดของเขาใน “Knock at the Cabin เสียงเคาะที่กระท่อม” ที่ยังคงคอนเซ็ปต์ขยันโปรโมต แต่แทบจะไม่ยอมบอกรายละเอียดอะไรสักเท่าไหร่เลย แต่ก่อนไปดูเราก็พอจะทราบข้อมูลนิดหน่อยว่าจะเป็นหนังหายนะเกี่ยวกับวันสิ้นโลก แต่จะออกมาแบบไหนนั้น..ก็ยังงง ๆ

 

Knock at the Cabin เสียงเคาะที่กระท่อม เรื่องราวของคู่รักสามีคู่หนึ่งกับลูกสาวของเขา ได้ออกเดินทางไปพักร้อนที่กระท่อมกลางป่าอันเงียบสงบ แต่ปรากฏว่าพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับคนแปลกหน้า 4 คน ที่มาเคาะประตูเรียก ได้กลายเป็นสถานการณ์จับตัวประกัน พร้อมกดดันให้ครอบครัวนี้ต้องเลือกในสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้

คงจะต้องบอกถึงรีแอคชั่นจริง ๆ ที่มีต่อหนังเรื่องนี้ให้กับทุกคนได้ทราบ ถึงแม้ว่าผู้เขียนจะไม่ได้คาดหวังและตั้งธงอะไรกับหนังเรื่องนี้ เพราะข้อมูลค่อนข้างน้อย และประสบการณ์มาดูหนังของ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน หลายต่อหลายเรื่องที่ผ่านมานั้น สอนให้รู้แล้วว่าอย่าคิดและคาดการณ์อะไรเยอะ แต่ถึงแม้จะไม่คิดอะไรเลย แต่ผลลัพธ์ของ Knock at the Cabin เสียงเคาะที่กระท่อม ที่มีต่อความรู้สึกโดยแท้คือ… “เมื่อกี้คืออะไร?”

 

Knock at the Cabin ได้กลายเป็นหนังที่เปิดมาด้วยความดุดัน ใส่บรรยากาศความระทึกขวัญและบีบคั้น ทั้งตัวละครและผู้ชมตลอดทาง แต่กลับให้บทสรุปทิ้งท้ายที่เต็มไปด้วยความว่างเปล่า เหมือนกับเทน้ำลงในแก้วที่ก้นแก้วมีรูรั่วประมาณนั้น เพราะบรรยากาศรอบสื่อหลังจากหนังเรื่องนี้ฉายจบ ทุกอย่างในโรงหนังเงียบกริบ ไม่มีแม้เสียงปรบมือ และสังเกตว่านักดูหนังหลาย ๆ คนพากันขมวดคิ้วเดินออกจากโรงหนังแบบที่พวกเขาก็ไม่ได้รู้ตัวว่ามีท่าทางเช่นนั้น

หนังอาจจะมีคอนเซ็ปต์ที่ค่อนข้างใช้ได้ เพียงแต่ว่าการนำเสนอและปริบทหลาย ๆ อย่างนั้น ยังไม่เวิร์กในการสื่อสารออกมาได้อย่างน่าจดจำ แม้ว่าองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างของหนังค่อนข้างเอื้ออำนวยและส่งเสริมความดีงามได้ดี แต่ดันมาตกม้าตายเพราะการเล่าเรื่องและสร้างโทนบรรยากาศที่ขาดความสมเหตุสมผลที่ทำให้คนดูเชื่อ ถึงมันจะเป็นเรื่องราวที่อยู่บนพื้นฐานของความแฟนตาซีก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีสิ่งไหนที่พิสูจน์ให้คนดูคล้อยตามได้เลย

 

และแน่นอนว่านี่ก็คือสไตล์หนังของ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน เขายังคงใส่เอกลักษณ์ความเป็นผลงานของตัวเองออกมาได้ชัดเจน แต่เส้นเรื่องที่ยังไม่หนักแน่นเพียงพอเพียงสิ่งเท่านั้น ที่พลอยทำให้ตัวหนังทั้งเรื่องนี้พังครื้นลงมาในตอนท้าย กับความเลอะเทอะมากมายที่ใส่เข้ามาในหนังเรื่องนี้ ทำให้ท้ายที่สุดแล้ว Knock at the Cabin จึงกลายเป็นหนังของเอ็ม. ไนท์ ที่จัดอยู่ในหมวดเรื่องที่ไม่โปรดปราน เพราะมันทั้งกลวง ทั้งว่างเปล่า แทบไม่ได้อะไรเลยจากหนังเรื่องนี้ในท้ายที่สุดแล้ว

อย่างที่กล่าวมาข้างต้นแล้วว่า องค์ประกอบต่าง ๆ ของ Knock at the Cabin ไม่ว่าจะเป็นโปรดักชั่นดีไซน์ หรือการเซ็ตติ้งต่าง ๆ ในเรื่องทำออกมาได้ลงจังหวะและลงล็อกด้วยดี การสร้างและบิ้วท์บรรยากาศความตึงเครียดของหนังก็ทำได้ดี รวมทั้งเพลงประกอบของ “เฮอร์ดิส สตีฟานส์โดทเทียร์” ชวนหลอนดี เปิดเรื่องมาด้วยโน้ตที่ชวนสะพรึง แต่น่าเสียดายมาก ๆ เพราะกลายเป็นว่าความกลวงของหนังนั้นเอง ที่บดบังเสียงเพลงบรรเลงไปเกือบไม่ได้ยินอะไรเลย

รีวิวหนัง "Knock at the Cabin เสียงเคาะที่กระท่อม" ดุดัน..ขมวดคิ้วกันออกมาทั้งโรง!

และอีกสิ่งที่ Knock at the Cabin ทำได้ดีมาก ๆ ก็คือแคสติ้งนักแสดงเรื่องนี้ พวกเขามอบการแสดงที่เป็นการรับบทนางแบกกันอย่างจริงจัง หากไม่มีการแสดงของพวกเขา ก็นึกภาพไม่ออกเลยว่าหนังจะเละเทะไปกว่านี้อีกสักแค่ไหนกัน “เดฟ บอทิสต้า” คือเฉิดฉายมาก เป็นอีกบทบาทที่ใหม่สำหรับเขา และเขาก็ทำออกมาได้น่าพอใจ โดยเฉพาะการสื่อสารทางอารมณ์และท่าทางที่เข้มข้นจัดจ้านไม่เบา ขณะที่ “โจนาธาน กรอฟฟ์” กับ “เบน อัลดริดจ์” คือตัวยืนหลัก ที่ช่วยพยุงหนังเอาไว้ได้อย่างมั่นคง การแสดงของพวกเขาน้อยแต่มากโดยแท้

ขณะที่ “นิกกี้ อามูก้า-เบิร์ด”, “แอบบี้ ควินน์” และ “รูเพิร์ท กรินท์” การเป็นส่วนประกอบที่มาช่วยเติมเต็มเป็นอย่างดี และที่ขาดไม่ได้และต้องยกนิ้วให้ก็คือนักแสดงสาวน้อย “คริสเตน คุย” ที่ขโมยซีนได้ดีสุด ๆ เป็นดาราเด็กเจ้าบทบาทที่มอบการแสดงที่ถึงขั้ว ทำออกมาได้จัดจ้านยิ่งกว่านักแสดงผู้ใหญ่เลยทีเดียว ต้องปรบมือให้น้องคนนี้ดัง ๆ เลย

เอาเป็นว่าในท้ายที่สุดนั้น Knock at the Cabin อาจจะเป็นหนังที่สร้างความบันเทิงได้ดีอยู่ เพียงแต่ยังไม่ใช่หนัง เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน เรื่องที่น่าประทับใจที่สุด ออกจะไปในทางเลอะเทอะเสียมากกว่า ก็ไม่อยากจะสงสัยว่าผู้กำกับหมดมุกแล้วหรือไม่ เพราะผลงานของเขาในช่วงหลัง ๆ มานี้ไม่ค่อยลงรอยกับความพึงพอใจของคนดูได้พีคสักเท่าไหร่ และเรื่องนี้ก็ไม่ต่างกับการนำเอาผลงานก่อน ๆ ของเขามายำรวมกันใหม่ ที่น่าเสียดายเหลือเกินที่ยังขาดความคมคายไป เป็นหนังที่เต็มไปด้วยความดุดัน แต่กลับออกจากโรงหนังมาแบบอ่อนแรงและว่างเปล่า (สีหน้าจะออกมาเหมือนกับน้องในรูปสุดท้ายนั่นแหละ)

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Knock at the Cabin เสียงเคาะที่กระท่อม

ประเภท: ระทึกขวัญ
ผู้กำกับ: เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน
นำแสดงโดย: เดฟ บอทิสต้า, โจนาธาน กรอฟฟ์, เบน อัลดริดจ์
ความยาว: 100 นาที
กำหนดฉายในไทย: 2 กุมภาพันธ์ 2023 (ในโรงภาพยนตร์)
Movie.TrueID METRIC: Knock at the Cabin เสียงเคาะที่กระท่อม

ภาพรวม
⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)
การเล่าเรื่อง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)
การแสดง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
เทคนิคงานสร้าง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
บทภาพยนตร์
⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰ (5/10)

ขอบคุณแหล่งที่มา : entertainment.trueid.net


ติดตามข่าวสารได้ที่ have-a-look.net

Not Friends
ดูหนัง

รีวิว เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

รีวิว เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends ครบทุกองค์ประกอบหนังช […]

อ่านต่อ ...
BARBIE
ดูหนัง

BARBIE บาร์บี้ (2023)

เรื่องย่อ BARBIE บาร์บี้ : BARBIE บาร์บี้ การอาศัยอยู่ใ […]

อ่านต่อ ...
THE GOLDFINGER
ดูหนัง

THE GOLDFINGER (2023)

เรื่องย่อ THE GOLDFINGER :  THE GOLDFINGER เรื่องราวเกิ […]

อ่านต่อ ...