รีวิวหนัง “Beast สัตว์-ร้าย” หอบเอาสูตรสำเร็จศึกคนกับสัตว์

รีวิวหนัง “Beast สัตว์-ร้าย” หอบเอาสูตรสำเร็จศึกคนกับสัตว์ แต่ลุ้นใจเต้นตึกตักไม่เบาเด้อ

ถ้าหากจะเอ่ยถึงหนังตื่นเต้นเร้าใจกับการเอาชีวิตรอด ท่ามกลางสัญชาตญาณสัตว์กับมนุษย์ แน่นอนว่าเรามักจะเห็นหนังแนวนี้ผลิตออกมาเรื่อย ๆ แต่ก็ดูได้ไม่เคยเบื่อ โดยเฉพาะเรามักจะได้เห็นการเผชิญหน้าของคนกับฉลามอยู่บ่อย ๆ แต่คราวนี้ลองมาเปลี่ยนโลเคชั่นเป็นบนฝั่งและในป่าดูบ้าง จึงกลายออกมาเป็น “Beast สัตว์-ร้าย” หนังระทึกขวัญเร้าใจเรื่องล่าสุดที่ฮอลลิวูดผลิตออกมา ที่บอกเลยว่า..นำพาสูตรสำเร็จแบบเดิมมาไล่เรียง แต่ก็อย่าเพิ่งประเมินค่าต่ำเกินไป

 

Beast สัตว์-ร้าย เป็นเรื่องราวของ ดร.เนท แดเนียลส์ สามีพ่อม่ายผู้ซึ่งกลับมายังแอฟริกาใต้ สถานที่ซึ่งเขาได้พบกับภรรยาครั้งแรก เขาวางแผนเดินทางระยะยาวกับลูกสาวของเขา พวกเขาเดินทางไปยังเขตสงวนซึ่งจัดการโดย มาร์ติน แบทเทิลส์ เพื่อนเก่าของครอบครัวและนักชีววิทยาสัตว์ป่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การเดินทางเพื่อเยียวยาจิตใจจากความวุ่นวาย กลับกลายเป็นการต่อสู้ที่น่าสะพรึงกลัว เพื่อเอาชีวิตรอดจากสิงโตผู้รอดชีวิตจากนักล่ากระหายเลือด ซึ่งตอนนี้มองว่ามนุษย์ทุกคนเป็นศัตรู

ก็อย่างที่เกริ่นเอาไว้ข้างต้นว่า Beast คือหนังที่เหมือนยกเอาหนังสำเร็จรูปมาวาง ๆ ตามช่องให้เป๊ะ ทั้งโครงสร้างและจังหวะของหนัง แทบจะไม่ได้มีความแปลกใหม่และแตกต่างไปจากหนังแนวเอาชีวิตรอดเรื่องก่อนหน้าที่สักเท่าไหร่เลย เพียงแต่ว่ามันกระตุ้นความน่าสนใจขึ้นอีกหน่อย ตรงที่โจทย์ที่ต่างไปจากเก่า สถานที่เกิดขึ้นบนฝั่ง ในป่าแอฟริกา และคู่ต่อสู้กับมนุษย์ด้วยนั้น ก็คือสัตว์เจ้าป่า อย่าง สิงโต มันช่างเป็นอะไรที่ฟังดูออกจะเกินจริงไปสักหน่อย แต่หนังเรื่องนี้กล้าที่สร้างออกมา

 

นี่คือผลงานใหม่ของผู้กำกับชาวไอซ์แลนด์ “บัลทาซาร์ คอร์มาเกอร์” ที่ถูกเหมือนว่าเขาจะติดใจกับงานสร้างหนังที่มีโครงเรื่องเกี่ยวกับสู้กับธรรมชาติอยู่ เห็นได้จากผลงานเรื่องก่อน ๆ ของเขา อย่าง Everest หรือ Adrift ที่ถือว่าเป็นหนังที่มีชะตากรรมติดอยู่กับพลังของธรรมชาติทั้งนั้น และเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นงานที่ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายสำหรับเขานัก เพราะธรรมชาติครั้งนี้ไม่ใช่สภาพแวดล้อมอีกต่อไป แต่เป็นการเล่นกับจิตวิญญาณของสัตว์แทน

เอาจริง ๆ Beast แทบจะไม่มีเส้นเรื่องอะไรสักเท่าไหร่เลยด้วยซ้ำ เพราะปมประเด็นต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาในหนังนั้น ช่างตื้นเขินและเกือบจะไม่ดึงดูดความสนใจของผู้ชมด้วยซ้ำ สารภาพแบบตรง ๆ เลยว่าช่วงสัก 10 นาทีแรกของหนัง ที่เกริ่นเรื่องปูทางอยู่นั้นแอบสัปหงกไปเบา ๆ อยู่เหมือนกัน เพราะเดินเรื่องค่อนข้างเนื่อยและเนิบไปสักนิด แต่ก็เป็นแค่จุดนั้นเท่านั้น เพราะเมื่อถึงเวลาที่หนังเข้าสู่ประเด็นหลักของเรื่องอย่างจริงจังแล้ว ก็สร้างความตื่นใจเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

รีวิวหนัง "Beast สัตว์-ร้าย" หอบเอาสูตรสำเร็จศึกคนกับสัตว์ แต่ลุ้นใจเต้นตึกตักไม่เบาเด้อ

ถึงจะเป็นหนังที่มาด้วยแพ็กเกจสูตรสำเร็จธรรมดา ๆ แต่อย่างประเมินค่า Beast เรื่องนี้ต่ำไป เพราะบอกเลยว่าเวลาชั่วโมงเศษ ๆ ของหนังเรื่องนี้นั้น สามารถสร้างแรงกระตุ้นและความเร้าใจให้กับคนดูได้แบบอยู่หมัด ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่ว่าจะไปทางไหนก็ได้ลุ้นกันทุกนาที เป็นวิกฤตที่ทำให้ผู้ชมสามารถจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า คอยคิดว่าตัวละครจะแก้ไขสถานการณ์นั้น ๆ อย่างไร และสัตว์ร้ายซ่อนอยู่ตรงไหน

“อิดริส เอลบา” ก็คือนางแบบของหนังเรื่องนี้โดยแท้ แม้ว่าบทบาทของเขาแทบจะไม่ได้มีอะไรตื้นลึกหนาบางสักเท่าไหร่ แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพของเขา ก็สามารถขับพลังของหนังเรื่องนี้ออกมาได้ดี เป็นทั้งนักสู้ ทั้งหมอ ทั้งพ่อ ทั้งเพื่อน ในคราวเดียวกัน แต่ถ่ายทอดออกมาด้วยลักษณะที่มีความเป็นมนุษย์ มีความบอบบาง และไม่ได้เก่งเกินจริงใด ๆ จุดนี้นั่นเองจึงทำให้กลายเป็นเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้

 

แม้ว่าหนังจะมีคาแรกเตอร์ที่ทำให้คนดูรู้สึกขัดใจอยู่เรื่อย ๆ โดยเฉพาะบทสองศรีพี่น้องลูกสาวของตัวละครหลัก เป็นอะไรที่น่ายื่นมือไปหยุมหัวจริง ๆ แต่กระนั้นพวกเธอทั้ง 2 ก็แสดงออกมาได้ดี ไม่ว่าจะเป็น “ลีอาห์ เจฟไฟรส์” และ “ไอยาน่า ฮอลลีย์” ถึงบทจะส่งให้ทั้งคู่น่ารำคาญในสายตาคนดูไปอยู่บ้าง แต่ก็ให้อภัย 100% อยู่

ขณะที่งานสร้างและองค์ประกอบต่าง ๆ ของ Beast ถือว่าทำออกมาได้ดี และไม่ได้ดูถูกผู้ชมเลย ไม่ว่าจะเป็นเซ็ตฉากป่าแอฟริกาที่ทำออกมาได้สมจริงดี ขณะที่งานออกแบบเทคนิคพิเศษเจ้าราชสีห์ตัวเอกของเรื่องนี้นั้น ก็ถือว่าได้งานออกมาค่อนข้างละเอียดยิบ สเกลแบบเดียวกับที่เคยเห็นใน The Lion King ฉบับไลฟ์แอคชั่นของดิสนีย์เลยก็ว่าได้ สร้างสรรค์ออกมาได้คมกริบ จนแทบลืมไปเลยว่าเป็นสิงโตซีจี

รีวิวหนัง "Beast สัตว์-ร้าย" หอบเอาสูตรสำเร็จศึกคนกับสัตว์ แต่ลุ้นใจเต้นตึกตักไม่เบาเด้อ

เอาเป็นว่าโดยสรุปนั้น ถือว่าหนัง Beast สัตว์-ร้าย แอบสร้างเซอร์ไพรส์และความบันเทิงที่เกินคาดเล็กน้อยในกับผู้ชมอยู่ แม้ว่ามันจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ในงานความคิดสร้างสรรค์ หรือพล็อตและการเล่าเรื่องก็ถูกจับวางด้วยสูตรสำเร็จแบบเดิม ๆ แต่สถานการณ์ของตัวละครในเรื่องนี้ กลายเป็นจุดที่ช่วยบิ้วท์อารมณ์คนดูให้สนุกจับใจได้ตลอดทั้งเรื่อง เผลอ ๆ ตอนลุกออกจากที่นั่งโรงหนัง อาจจะสังเกตได้ว่าที่วางแขนมีรอยจิกเบา ๆ ทิ้งเอาไว้อยู่ก็ได้

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Beast สัตว์-ร้าย

ประเภท: ระทึกขวัญ / ผจญภัย
ผู้กำกับ: บัลทาซาร์ คอร์มาเกอร์
นำแสดงโดย: อิดริส เอลบา, ลีอาห์ เจฟไฟรส์, ไอยาน่า ฮอลลีย์
ความยาว: 93 นาที
กำหนดฉายในไทย: 25 สิงหาคม 2022 (ในโรงภาพยนตร์)
Movie.TrueID METRIC: Beast สัตว์-ร้าย

ภาพรวม
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
การเล่าเรื่อง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
การแสดง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
เทคนิคงานสร้าง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
บทภาพยนตร์
⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)

ขอบคุณแหล่งที่มา : entertainment.trueid.net


ติดตามข่าวสารได้ที่ have-a-look.net

Not Friends
ดูหนัง

รีวิว เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends

รีวิว เพื่อน(ไม่)สนิท Not Friends ครบทุกองค์ประกอบหนังช […]

อ่านต่อ ...
BARBIE
ดูหนัง

BARBIE บาร์บี้ (2023)

เรื่องย่อ BARBIE บาร์บี้ : BARBIE บาร์บี้ การอาศัยอยู่ใ […]

อ่านต่อ ...
THE GOLDFINGER
ดูหนัง

THE GOLDFINGER (2023)

เรื่องย่อ THE GOLDFINGER :  THE GOLDFINGER เรื่องราวเกิ […]

อ่านต่อ ...