‘วิษณุ’ ห่วงแก้คำสั่ง คสช. จี้สภาเร่งคลอด พ.ร.บ.การศึกษาฯ

‘วิษณุ’ ห่วงแก้คำสั่ง คสช. ถอยหลังกลับไปปัญหาเดิม จี้สภาเร่งคลอด พ.ร.บ.การศึกษาฯ

‘วิษณุ’ ห่วงแก้คำสั่ง คสช. ถอยหลังกลับที่เดิม จี้สภาเร่งคลอด พ.ร.บ.การศึกษาฯ มั่นใจทันรัฐบาลนี้

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนพยายามเร่งรัดให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …
โดยเร็วที่สุด เพราะหากผ่านสภาได้ทันภายในรัฐบาลนี้จะสามารถทำอะไรได้อีกมาก และเมื่อเร็วๆ นี้ได้พบกับนายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ
ก็ได้เร่งรัดให้ผ่านสภาออกมาเป็นกฎหมายก่อน ส่วนใดที่ต้องแก้ไขค่อยมาพิจารณาภายหลัง โดยระหว่างที่ พ.ร.บ.การศึกษาฯยังไม่ออกมาก็สามารถใช้กฎหมายการศึกษาอื่น ที่ออกมาก่อนแล้วหลายฉบับ
อาทิ พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ.2562 พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.2562 ฯลฯ มาขับเคลื่อนการศึกษาได้ เช่น ในการลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อเร็วๆ นี้พบว่า
โรงเรียนบางกลุ่มบรรจุวิชาหน้าที่พลเมืองศีลธรรม และความรอบรู้เกี่ยวกับสื่อ ประวัติศาสตร์ไทยไว้ในหลักสูตร โดยใช้กฎหมายการศึกษาที่เปิดช่องมาดำเนินการ ถือเรื่องที่ดี เป็นการปฏิรูปการศึกษา
แต่ก็ยังทำในวงแคบ

นายวิษณุกล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560

เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ ศธ. รายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ ส่วนตนไม่มีปัญหาแต่ขอให้ไปรับฟังความเห็นจาก
ครู บุคลากรทางศึกษา และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร เพื่อจัดทำข้อเสนอไปยัง กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่ง คสช. ส่วนการแก้ไขคำสั่งนี้จะกลับไปสู่ปัญหา
เรื่องอำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายในพื้นที่เช่นเดิมหรือไม่ เรื่องนี้ ตนเคยให้ความเห็นไปแล้ว ว่า ถ้าแก้ไขกลับไป กลับมา มัวแต่เดินหน้าถอยหลัง ก็จะไม่ไปไหน ดังนั้นถ้าจะถอยหลังกลับไปที่เดิม
ก็จะต้องมีอะไรที่เดินหน้าให้เห็นด้วย ถึงจะชดเชยกันได้

“เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและติดตามดู เพราะในบรรดาเรื่องการปฏิรูปประเทศทั้งหมด นายกฯเอาใจใส่กับการปฏิรูปการศึกษามากที่สุด
โดยสาเหตุที่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ และคำสั่ง คสช.ล่าช้า คิดว่าเป็นเรื่องของกระบวนการนิติบัญญัติ ซึ่งกฎหมายหลายฉบับก็เจอปัญหาเดียวกัน
แต่คิดว่ายังพอมีเวลาอีกหนึ่งสมัยประชุม เพราะฉะนั้นเชื่อว่าจะทันภายในรัฐบาลนี้” นายวิษณุกล่าว

how to lean
การศึกษา

how to lean เรียนรู้วิธีลดไขมันส่วนเกินในร่างกาย

how to lean การบรรลุและรักษารูปร่างให้ผอมเพรียวไม่ได้เป […]

อ่านต่อ ...
C++
การศึกษา

C++ หลายขั้นตอนการเรียนรู้ที่จะทำให้คุณเชี่ยวชาญ

การเรียนรู้ C++ ถือเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า และมีหลายขั […]

อ่านต่อ ...
How to hike
การศึกษา

How to hike เรียนรู้วิธีการเตรียมตัวเพื่อเดินป่าและตั้งแคมป์

How to hike การเดินป่าและการตั้งแคมป์ไม่ใช่แค่กิจกรรมเท […]

อ่านต่อ ...